14.02 2023

Thói quen 5: "Hiểu rồi được hiể

LẮNG NGHE ĐỒNG CẢM
“Đồng cảm là hình thức giao tiếp nhanh nhất của con người.” - Stephen R.Covey.

 
+ Với những ứng xử hiệu quả thói quen 5 như lắng nghe đồng cảm, thực sự lắng nghe, thực sự chân thành, tôi lắng nghe bạn, rồi được hiểu, những gì cần biết, tôi có một ý tưởng, …

Lắng nghe đồng cảm là một trong những ứng xử hiệu quả của thói quen 5. Lắng nghe đồng cảm nằm trên thực sự lắng nghe một bậc. Đòi hỏi bạn không chỉ lắng nghe với đôi tai, đôi mắt mà với cả trái tim để nhận biết được cảm xúc sâu xa của người nói.

Trong giao tiếp đâu đó còn thiếu sự lắng nghe và làm thế nào để bạn lắng nghe bằng trái tim? Thường thì cách tốt nhất để trở thành người lắng nghe đồng cảm là giữ im lặng và không nói gì. Không nên đồng ý hoặc không đồng ý, đánh giá, cân nhắc mà chỉ cần lắng nghe. Thậm chí bạn nên khuyến khích người nói chia sẻ nhiều hơn. Nếu cảm thấy cần phải nói điều gì đó, đầu tiên bạn nên nhắc lại cảm xúc của người nói mà bạn nghe được, sau đó nhắc lại những nội dung mà bạn nghe được. Vậy trong lớp học, trong gia đình bạn, ai là người “biết” lắng nghe nhất? Người đó có biểu hiện như thế nào?
“Khi bạn thực sự lắng nghe quan điểm của người khác và chứng tỏ cho họ thấy là bạn hiểu, điều đó chẳng khác nào đem lại cho họ oxy cảm xúc” - Stephen R.Covey.

Nguyên tắc để phát huy thói quen 5: HIỂU RỒI ĐƯỢC HIỂU

+ Tôn trọng
+ Thấu hiểu
+ Thông cảm
================
The Leader in Me là một phần trong chương trình học tại Trường TH -THCS - THPT IGC Tây Ninh, chương trình rèn luyện kỹ năng lãnh đạo bản thân “The Leader in Me” dựa trên “7 thói quen hiệu quả” giúp học sinh tiếp cận hệ thống kỹ năng cốt yếu, đáp ứng những thách thức học tập, xã hội và phát triển, từ đó làm chủ cuộc sống và vững bước thành công trong thế kỷ 21. Chương trình được cung cấp bởi Franklin Covey (Hoa Kỳ) - Tập đoàn toàn cầu trong các lĩnh vực giáo dục và phát triển con người.